Full width home advertisement

IT Sharing

Travel the world

Climb the mountains

Post Page Advertisement [Top]




Thường thì để giải quyết GAP, khó có dự án nào tránh được enhancement.

Nhưng việc có enhance hay không và mức độ enhance tới đâu thường do functional hoặc/và khách hàng quyết. Dưới đây là 4 level tui gặp và mức đô phổ biến cũng là từ 1 tới 4 (với 1 là phổ biến nhất).

1. Level 1: Gọi là enhance nhưng nhẹ nhàng và mình thường gật đầu rụp làm luôn. Đó là kiểu enhance mà ăn chắc là có và phổ biến

VD: Pricing procedure nhưng các routine hiện tại không đáp ứng yêu cầu calculate chẳng hạn, nên phát sinh 1 cái routine 9xx là đương nhiên. 

Vẫn thuộc loại 1 tuy không quá hiển nhiên như ví dụ trên nhưng mình xếp loại nhẹ nhàng vì nó không ảnh hưởng gì các process cũng như bảng chuẩn của hệ thống. Kiểu bạn enhance nhưng đầu vào và đầu ra của enhance chỉ ảnh hưởng các chương trình customize.

VD: bạn thêm 1 field vào bảng chuẩn, đầu vào của nó là từ 1 chương trình customize nào đó thêm data cho field thêm này, đầu ra cũng là 1 report phát triển

2. Level 2: là enhance ở mức độ sâu hơn chút. Tiến hành enhance vào 1 chức năng chuẩn của hệ thống. Loại này vẫn thường gặp và hay làm. Tùy theo nhu cầu của từng doanh nghiệp, và đôi khi có thể kéo theo các chương trình hoặc bảng customize đi kèm

Một chức năng ở đây được hiểu là 1 chứng từ, 1 giao dịch, 1 transaction code cụ thể của hệ thống

VD: Enhance chức năng nhập và sửa PO (màn hình ME21N, ME22N, ME23N) để cho user tạo PO, sửa PO thì hệ thống làm thêm 1 đống thứ nữa theo nhu cầu của doanh nghiệp. Và để enhance hoạt động được bạn có thể có thêm YZ table, YZ program để làm đầu vào đầu ra cho enhance tại PO

3. Level 3: Table và Process chuẩn SAP chỉ là làm cơ sở, enhance nguyên cả 1 process. 

Thường mưc độ này đã thành 1 mini project. Doanh nghiệp có quy trình đặc thù và thường là SAP standard chỉ đáp ứng được nhu cầu rất nhỏ, nhưng do tính cần thiết vẫn làm. Khi làm đến những enhance mức này tôi hay tự hỏi tại sao lại lại phát sinh enhance tới mức này nhỉ. Và khi tìm hiểu thì thường là SAP có giải pháp chứ không phải là không, nhưng nó nằm ở Addon. Vì câu chuyên kinh phí mà doanh nghiệp sẽ không mua Addon mà phát triển luôn vì lý do Add on thì cũng cho nhiều processes trong khi họ dùng có 1, hơn nữa khi mua addon thì vẫn có khả năng phải enhancement (khi đó nếu có sẽ quay lại level 1 hoặc 2).

Ví dụ: Tôi đã gặp dự án mà enhance nguyên cái quy trình rebate (SD) – tích lũy thưởng và trả thưởng của doanh nghiệp B2B, khi đó cơ sở làm nền có mỗi agreement là chuẩn, tức là tạo dc agreement set target theo các mặt hàng được tính vào rebate cùng % hoặc amount. Nhưng mà tính thưởng của doanh nghiệp đang tính trên từng serial number (vì là mặt hàng ô tô, xe máy), thiết lập con số theo tháng, quý, năm, và trả thưởng thì ko trả bằng credit billing mà trả bằng khấu trừ trên hóa đơn tiếp theo. Điều kiện hóa đơn thì toàn bộ số tiền discount + trả thưởng không được vượt quá 60% giá trị hóa đơn. Đương nhiên enhance sẽ ko chỉ có calculate, enhance settlement, và enhance invoice. Pricing procedure thì kéo theo đám routine để tính lại amount. Câu chuyện cho tính thưởng và settlement thì phức tạp khi phải cân đến cả hàng bán bị trả lại . V.v..

SAP chuẩn cho ví dụ trên có không? Có. Là Vistex là 1 addon nhưng khi apply SAP vistex thì vẫn sẽ có enhance.

Và còn nhiều cái khác mà tui gặp, tin là nhiều functional cũng gặp

4. Level 4: Enhance nhiều cỡ cả 1 module. Cái này tui cũng gặp thôi chứ chưa làm tới mức này.

Trong 1 dự án của Hàn. Doanh nghiệp không mua SAP EXIM mà mời 1 bác đã làm 1 cái addon của riêng bác ấy. Mà nó nguyên bộ cho import export, từ các chứng từ LC, các chứng từ hải quan và các loại phí. Có nguyên dàn cấu hình đi theo cho việc SO type nào bạn mới cần đến có LC loại nào không, hay như DO, billing type nào thì sẽ có các loại thuế, phí nào. Đã xây dựng lại cả document follow để nhìn thấy SO nào thì LC nào, DO, billing nào thì có đã tạo và apply hải quan Form gì, Form D hay E. Đương nhiên lúc này quy trình SD chỉ là nền rất nhỏ thôi và đã thêm vào nhiều document, nhiều step liên quan nhiều phòng ban. Khi nhận lại mảng này từ bác mà mình và ABAP đều há mồm vì độ chỉn chu của package đó.

Tại sao mình gọi nó cỡ 1 module vì có thể setting và điều hướng thành nhiều process, nhiều steps và liên quan nhiều phòng ban.

Câu chuyện liên quan tý tý tới enhancement đó là AMS. Khi nhận AMS thì mức đội cũng nhục dần từ 1 đến 4. Level 1 không nói, nhưng từ 2 trở đi thì nếu bạn nhận CR chỉnh sửa phải cái mà bạn ko làm, khách hàng đã vận hành lâu năm, tài liệu không còn đầy đủ, thì có estimate sao cũng ko estimate được hết issue. 1 ngày đẹp trời bạn sẽ bị 1 cái issue quăng vào măt, nghe sếp mắng sao UAT ko kĩ à. Cơ mà issue nó là từ 1 enhance nào đó chọt vô thì trời biết Bạn ngậm ngùi khóc ròng và chỉ biết nuốt nước mắt vào trong, rút từng đợt khăn giấy đưa cho … Abap vì Abap đang vừa debug vừa... khóc. Ka ka lúc này thì chỉ có ABAP debug mới biết vì sao nó bung ra cái lỗi đó đó, và rồi đương nhiên ABAP cũng sẽ là người fix (thế nên nó khóc to hơn mình).

 

by Jerry Củ Hành Tom - SAP Consultant Vietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bottom Ad [Post Page]