Full width home advertisement

IT Sharing

Travel the world

Climb the mountains

Post Page Advertisement [Top]

 

𝐕𝐮̛𝐨̛̣𝐭 𝐥𝐮̛𝐨̛̀𝐢 𝐥𝐞̂𝐧 𝐦𝐨̣̂𝐭 𝐛𝐚̀𝐢 𝐜𝐡𝐢 𝐭𝐢𝐞̂́𝐭 𝐯𝐞̂̀ 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐜 đ𝐢 𝐧𝐨̣̂𝐩 𝐭𝐡𝐮𝐞̂́ 𝐬𝐚̀𝐧 𝐒𝐡𝐨𝐩𝐞𝐞/ 𝐋𝐚𝐳𝐚𝐝𝐚 𝐜𝐡𝐨 𝐜𝐚́𝐜 𝐛𝐚́𝐜 đ𝐢 𝐬𝐚𝐮 𝐤𝐡𝐨̉𝐢 𝐡𝐨𝐚𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐧𝐠 𝐧𝐡𝐞́
Vân Anh vừa hoàn thành trách nhiệm nộp phí sàn xong. Mình bán Shopee từ năm 2019. Nghe nói luật thuế mới có từ năm 2021, nhưng sẽ truy thu hết tất cả kể từ ngày đầu tiên mng bắt đầu bán hàng nhé. Phí phạt nộp chậm tính từng ngày một, nên mọi người nộp sớm càng tốt, không thoát được đâu. Thuế chỉ đánh cho cá nhân kinh doanh có thu nhập trên 100tr/năm mng nhé.
Trước khi đi nộp mình cũng tàu ngầm đọc tất cả các bài viết của những người đi trước rồi, cũng nắm sơ sơ được mình sẽ phải đóng những khoản thuế phí như nào, phí phạt ra sao. Cụ thể mình đã phải đóng 3 khoản:
1. Đầu tiên là 1% thuế VAT (1% của doanh thu)
2. 0,5% thuế thu nhập cá nhân (0,5% của doanh thu)
3. Tiền nộp chậm (0.03% /ngày của doanh thu từng kì thuế)
Không biết các quận khác thế nào, nhưng quận mình (Đống Đa) chỉ có 3 khoản kể trên. Không mất phí đăng kí kinh doanh, và cũng không bị phạt đăng kí kinh doanh chậm như nhiều bạn nói.
Tuy nhiên thủ tục nộp thuế thì khá phiền phức, mình phải đi 4 ngày mới giải quyết xong hết công việc. Nên mình note ra một vài kinh nghiệm ở đây để mng nộp thuế được nhanh gọn, không mất công mất việc như mình nhé.
1. Mọi người hãy truy xuất dữ liệu doanh thu từ ngày bắt đầu bán cho đến thời điểm hiện tại. Trên sàn Shopee, vào phần doanh thu, có thể truy xuất được hết dữ liệu đấy ạ. Nếu mng không làm được thì gọi đến tổng đài của Shopee 19001221, và xin họ dữ liệu doanh thu, họ sẽ gửi file vào mail của bạn.
2. Sau khi có dữ liệu doanh thu, bạn hãy tự tổng hợp doanh thu theo từng quý. Vì thuế sẽ đóng theo quý, lúc khai thuế cũng mỗi quý 1 tờ khai. :)). Nên mng hãy cộng sẵn đi nhé.
3. Phần này phiền phức nhất đối với mình: cán bộ thuế hỏi mình đã có MST chưa, mình nói không biết vì bản thân mình chưa đóng thuế bao giờ. Cán bộ thuế sẽ tra CCCD của mình để tìm MST.
Sau khi tra xong, cán bộ nói mình đã có MST doanh nghiệp ( do mình đứng tên 1 công ty con của chồng), nhưng đó không phải là MST cá nhân.
Cán bộ hỏi tiếp : có nhớ số CMND cũ 9 số không?
Mình nói mình mất CMND 9 năm nay rồi, không thể nhớ được.
Cán bộ bảo: Nếu không nhớ, thì sẽ dùng CCCD mới của mình để lập 1 MST cá nhân mới. Tuy nhiên, nếu mình đã có MST cá nhân trước đó rồi, thì mình sẽ có 2 MST song song, rất phiền phức trong việc nộp thuế và có thể bị phạt gì gì đó…
Mình lục tung tất cả các mail, tin nhắn, ảnh ọt cũ để lùng bằng được ra CMND cũ=))). và quả nhiên, tra ra ngay MST cá nhân của mình. May mà chưa làm MST mới!
Mng có thể tự tra MST cá nhân tại web: https://masothue.com
Tại đây, mọi người sẽ thấy MST và 1 điều quan trọng khác nữa là CƠ QUAN QUẢN LÝ THUẾ CỦA MỌI NGƯỜI. Như mình thì cơ quan quản lý thuế là CHI CỤC THUẾ QUẬN HAI BÀ TRƯNG.
Đến đây, mọi chuyện lại bắt đầu phiền phức.
Nếu như mọi người nhiều năm nay không đổi địa chỉ nhà ở thì chắc sẽ không gặp phiền phức như mình.
Vì mình đang sinh sống tại Mỹ đình.
Địa chỉ kinh doanh ngày trước mở shop online là tại quận Đống Đa.
Nhưng mã số thuế của mình đang được quản lý tại chi cục thuế quận Hai Bà Trưng.
4. Sau khi có MST từ CMND cũ, cán bộ thuế quận Đống Đa cấp cho mình 1 MST mới có đuôi -001 dựa trên CCCD mới, là mã số thuế thương mại điện tử. Mình sẽ dùng MST đuôi 001 này để nộp thuế vào Kho bạc nhà nước.
Vấn đề ở đây là người được phép cấp mã 001 cho mình phải là chi cục thuế quận Hai Bà Trưng chứ không phải quận Đống Đa. :))))). Nhưng cán bộ Đống Đa cấp trước để mình hoàn thành 1 số thủ tục bên đấy.
Sau đó cán bộ thuế Đống đa nói mình đi sang chi cục thuế HBT để làm thủ tục đổi CCCD trên MST.
Mình lóc cóc sang HBT, trên đường đi không quên in các giấy tờ cần thiết mà bên Đống Đa dặn.
(Đến đây cho mình bán than 1 chút, trời thì nắng nóng, vì dịch đang quay trở lại nên mình đeo khẩu trang, cán bộ đeo khẩu trang, lại cách nhau 1 cái cửa kính khi trao đổi công việc. cán bộ nói thì bé làm mình cứ căng tai, căng não ra nghe. Căng thẳng hơn thi listening ielts :((((. Chỉ sợ nghe không rõ hỏi lại thì lại bị cáu)
Sau khi mình trình bày xong, cán bộ thuế HBT thao tác 1 hồi trên máy tính và nói, số liệu của mình đã khớp rồi, không cần làm thêm gì nữa? Bảo mình đi về.
Mình không hiểu lắm, nên lại quay về bên Đống Đa. Cái dại của mình là quên không xin Sđt của người cấp MST 001 bên đống đa, để cho 2 chị cán bộ thuế này nói chuyện với nhau. Báo hại tự mình phải chạy qua chạy lại 2 nơi đến là khổ.
Tại đây, cán bộ thuế Đống Đa lại bắt mình 1 lần nữa quay trở lại bên Hai Bà Trưng kia, và đưa Sđt cho mình, để có thể giải thích việc làm thủ tục cho rõ ràng 🙂
Sau một hồi lằng nhằng và mình đã quá mệt mỏi, thì mọi việc cũng đã xong. Dữ liệu bây giờ mới chính thức khớp và mình đến ngân hàng BIDV theo chỉ định của chi cục thuế để hoàn tất thủ tục.
à quên, đến đây lại có 1 lưu ý nhỏ nữa: Ngân hàng nộp thuế bắt buộc phải là BIDV, chuyển khoản phải cá nhân chính chủ có tài khoản BIDV. Nếu không thì phải mở thẻ. Hoặc là tiền mặt.
Ok thế là tôi lại có thêm cái Stk thứ 10 🙂
Tất cả các công việc ở trên kéo dài 4 ngày 🙂. Vì các chi cục đều rất đông người, đến nơi không được làm việc ngày mà phải đợi đến lượt mng ạ. Chưa bao giờ nộp tiền xong lại vui đến thế, kết thúc mấy ngày mất công mất việc đi đóng thuế. Giá mà được đóng online thì tốt, mng nhỉ :))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bottom Ad [Post Page]