Full width home advertisement

IT Sharing

Travel the world

Climb the mountains

Post Page Advertisement [Top]

 

Trong thời đại thông tin luôn được cập nhật liên tục trên toàn thế giới, việc nắm bắt một cách đầy đủ những thông tin không hề đơn giản. Sự có mặt kịp thời của Usenet đã giải quyết phần nào vấn đề này. Đây được xem là diễn đàn thảo luận thông tin lớn nhất toàn cầu hiện nay. Vậy cụ thể Usenet là gì? Các bạn hãy cùng Tino Group tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Usenet là gì?

Định nghĩa Usenet

Usenet là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Unix User Network (tạm dịch mạng cho người sử dụng Unix). Đây là một hệ thống cung cấp thông tin toàn cầu dưới dạng diễn đàn thảo luận/nhóm tin (Newsgroup) về tất cả các lĩnh vực của đời sống. Hiểu đơn giản, Usenet là một mạng lưới các máy chủ truyền bá thông điệp (bài đăng) trong các nhóm tin.

Chúng liên kết với nhau và mọi người liên kết với chúng, qua Internet bằng TCP / IP và trao đổi tin nhắn bằng giao thức NNTP .

Lịch sử ra đời của Usenet

Năm 1979, tại Mỹ, Steve Bellovin, Jim Ellis, Tom Truscott được xem là các Usenet đầu tiên khi họ kết nối thành công giữa 2 máy Unix giữa trường 2 trường đại học trong các lễ rửa tội. Mạng Arpanet và Internet ngày nay chính là sự nâng cao từ ý tưởng ban đầu này.

Ai có thể tham gia vào Usenet?

Bất cứ ai cũng hoàn toàn có thể tham gia vào những forum bàn luận này. Những thành viên của forum sẽ thường sử dụng một chương trình đọc đặc biệt quan trọng là Newsreader, đây một ứng dụng tương đối đơn thuần để thiết lập trên máy tính. Bên cạnh đó người dùng cũng hoàn toàn có thể truy vấn vào Usenet qua email hoặc một website tương ứng, nhưng điều này sẽ có phần hạn chế khi tham gia góp phần quan điểm trên những forum của Usenet .

Chức năng của Usenet

Đây là một nền tảng cũng được cho phép hàng triệu người dùng thực thi lưu những tệp ( được gọi là tệp nhị phân ) trên những sever tin tức để những thành viên khác tải xuống. Sự độc lạ giữa Usenet và những dịch vụ tương tự như trên internet là việc phân phối vận tốc tải xuống và truy vấn rất đầy đủ, không hạn chế, đồng thời những nội dung hoặc thông tin đa phần đều không tính tiền .
Chức năng chính của Usenet là san sẻ thông tin hai chiều linh động với sự phản hồi và trao đổi thông tin được bảo vệ đúng nội dung mà người san sẻ bắt đầu đưa ra. Đây cũng chính là phương pháp mà Usenet rút ra được từ ngành công nghiệp báo chí truyền thông .

Cách thức hoạt động thường gặp ở Usenet

Tương tự một tòa soạn, phương pháp hoạt động giải trí của Usenet như sau :

  • Một người viết một bài báo (một tin tức hay bài luận) cho các tờ báo (Newsgroup).
  • Sau khi tiếp nhận thông tin, nếu cảm thấy quan tâm, người đọc sẽ viết thư cho tòa soạn báo nêu ra những ý kiến riêng của mình.
  • Nội dung của thư này cũng sẽ được đăng tải và từ đó xuất hiện sự truyền đạt và tiếp nhận thông tin hai chiều.

Usenet – ưu điểm và hạn chế 

Ưu điểm

Tốc độ nhanh chóng

Bạn sẽ không phải chờ đón lâu khi tải tài liệu. Nhiều nhà cung ứng Usenet cho phép bạn liên kết với sever của họ với vận tốc nhanh như liên kết Internet của bạn. Điều đó nghĩa là : với một liên kết Internet 10 Mbps, bạn hoàn toàn có thể tải về một tập tin 700 mb trong vòng chưa đầy 10 phút. Thật tuyệt vời khi không phải chờ đón quá lâu !

Đa dạng lựa chọn

Trước đây, những trường ĐH và những nhà sản xuất dịch vụ Internet sẽ quản trị sever Usenet. Thư sẽ chỉ được tàng trữ trên sever trong một khoảng chừng thời hạn nhất định. Sau đó, thư cũ sẽ bị xóa để nhường chỗ cho thư mới. Thời gian một tin nhắn được tàng trữ trên sever được gọi là lưu giữ .
Qua quy trình triển khai xong, sự lưu giữ đã có sự nâng cấp cải tiến đáng kể : thay vì xóa dữ liệu khỏi sever, nhà phân phối sẽ tăng dung tích tàng trữ và giữ lại tài liệu cũ đó .
Hầu hết những sever Usenet số 1 hiện đang cung ứng hơn 1.000 ngày lưu giữ. Với hơn 800 Terabyte thông tin có sẵn, bạn trọn vẹn tự do tự tin hoàn toàn có thể tìm thấy bất kể thứ gì bạn cần trên Usenet .

Bảo mật tuyệt đối

Khi sử dụng Usenet, bạn không cần tải lên bất kể thứ gì chứ không như những công nghệ tiên tiến tải xuống khác. Tương tự những thanh toán giao dịch ngân hàng nhà nước trực tuyến, nhà phân phối sẽ phân phối những liên kết được mã hóa cho sever của họ. Không những thế, nhiều nhà cung ứng cũng sẽ không lưu nhật ký sever, nghĩa là không có bản ghi nào về những gì bạn tải xuống từ sever .

Dễ dàng sử dụng

Sẽ cực kỳ đơn thuần để bạn thực thi quy trình tải xuống những tệp RAR phức tạp ( giải nén, biên dịch và sửa chữa thay thế chúng ) và biến nó thành một điểm liền mạch và nhấn vào mối quan hệ .
Không những thế, những dịch vụ Usenet nâng cao ( ví dụ : Binverse ) còn được cho phép bạn triển khai mọi thứ ( tìm kiếm, tải xuống và xem ) toàn bộ ở cùng một nơi .


Hạn chế

Khó khăn trong khâu kiểm duyệt

Với đặc thù mở, người tham gia những forum Usenet không bị số lượng giới hạn bởi lao lý nào. Với nhiều đề tài khác nhau, Usenet là nơi tập trung chuyên sâu với một số lượng khổng lồ những forum lôi cuốn sự tham gia cũng như nhiều luồng quan điểm từ hàng ngàn sever của những vương quốc khác nhau trên toàn quốc tế. Không như một tòa soạn báo, Usenet không có bộ phận tinh lọc, phân loại, tổng hợp thông tin. Vì thế sự kiểm duyệt lại càng trở thành yếu tố khó khăn vất vả khó xử lý so với Usenet .

Phức tạp trong khâu quản lý

Usenet được cho phép người sử dụng, tham gia những forum hoàn toàn có thể diễn đạt thông tin với nhiều hình thức đa dạng chủng loại như âm nhạc, phim và ứng dụng có bản quyền. Các nhà sản xuất Usenet thương mại tiếp tục bị hoài nghi khi truyền tải những bộ tài liệu lớn .
Đặc biệt, bạn trọn vẹn hoàn toàn có thể dữ thế chủ động biết được mình sẽ nhận được những gì khi tải xuông với tính năng được cho phép xem trước những tệp âm thanh, video và hình ảnh trước khi tải xuống .

Một số vấn đề liên quan giữa Usenet và Internet

Điểm khác nhau giữa Usenet và Internet

Usenet về cơ bản là mạng những sever được liên kết với nhau. Người dùng hoàn toàn có thể san sẻ nội dung trong những nhóm tin và sau đó sever sẽ đồng điệu hóa những nhóm tin này với những sever khác, nơi những người dùng khác hoàn toàn có thể truy vấn để tìm kiếm thông tin. Người dùng liên kết với Usenet bằng Internet qua giao thức TCP / IP .
Internet là “ Mạng của những mạng ”, lớn hơn nhiều so với Usenet. Đây là mạng lưới của hàng nghìn mạng lưới khác đang được quản trị bởi những trường ĐH, học viện chuyên nghành, cơ quan chính phủ, những tổ chức triển khai phi chính phủ và nhiều hơn nữa. Nhiều người nhầm lẫn World Wide Web ( WWW ) với Internet và thực tiễn là WWW cũng chỉ là một phần nhỏ của Internet. Internet gồm có nhiều tài nguyên hơn gồm có email điện tử, tài liệu siêu văn bản được link với nhau, điện thoại thông minh và san sẻ tệp .

Làm sao để sử dụng được Internet và Usenet?

Bbạn hoàn toàn có thể ĐK Internet từ nhà sản xuất dịch vụ Internet tại địa phương hoặc nhà sản xuất dịch vụ di động GSM. Giá của những gói Internet khác nhau giữa những nhà sản xuất. Khi bạn đã ĐK Internet hợp lệ, bạn sẽ cần một trình duyệt Internet để hoàn toàn có thể sử dụng chúng .

Để truy cập Usenet, bạn cũng phải cần đăng ký Usenet hợp lệ. Có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ Usenet nhưng hầu hết trong số họ không phổ biến trên toàn cầu. Easynews và UsenetServer là hai trong số các nhà cung cấp dịch vụ Usenet đáng tin cậy nhất. Sau khi nhận được đăng ký, bạn có thể tải xuống Newsreader từ trang web chính thức của nhà cung cấp dịch vụ Usenet hoặc bạn có thể tải xuống bất kỳ Newsreader nào của bên thứ ba.

Sau khi tải xuống Newsreader, bạn hãy nhập thông tin đăng nhập, sau đó thông số kỹ thuật ( nếu bạn đang sử dụng Newsreader phần thứ ba ). Sau khi hoàn tất, bạn đã hoàn toàn có thể truy vấn Usenet .
Việc sử dụng Usenet mang lại rất nhiều tiện ích cho người dùng, nếu bạn là một người tiếp tục chăm sóc đến những thông tin trên forum toàn thế giới, Usenet là một lựa chọn tương thích. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về forum này nhé !

Những câu hỏi thường gặp

Usenet có hợp pháp không?

Usenet là một trang hợp pháp. Tuy nhiên, Usenet cũng giống như web thường thì, những chương trình san sẻ tệp và web đen hoặc những hoạt động giải trí phạm pháp vẫn hoàn toàn có thể được triển khai. Nhưng đó là sự phản ánh hành vi sai lầm của người dùng chứ không phải của bản thân Usenet .

Tôi có nên sử dụng VPN với Usenet không?

Bạn không nhất thiết phải dùng VPN khi sử dụng Usenet, VPN hoàn toàn có thể sẽ làm thưởng thức của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn lo ngại về quyền riêng tư hoặc thói quen duyệt web và tải xuống của mình bị theo dõi, VPN là một lựa chọn không tồi. Bên cạnh đó, nhiều dịch vụ Usenet có VPN riêng của họ hoặc được hợp tác với những dịch vụ thông dụng của bên thứ ba
VPN sẽ hiệu suất cao hơn trong việc bảo vệ quyền riêng tư của bạn khi sử dụng web thường thì hoặc bảo vệ mạng của bạn ở cấp bộ định tuyến .

Newsgroup là gì?

Newsgroup là những trang / nhóm hoặc forum riêng không liên quan gì đến nhau, nơi nội dung được xuất bản. Có 1 số ít loại nhóm tin đã sống sót hàng thập kỷ. Người ta thống kê có khoảng chừng 110.000 nhóm đang hoạt động giải trí và hoàn hảo. Tại đây, bạn hoàn toàn có thể tải xuống tệp, đọc bài đăng và thậm chí còn san sẻ nội dung mới .
Thông thường, những nhóm Usenet nhị phân sẽ tập trung chuyên sâu vào những tệp. Bạn sẽ sử dụng công dụng tìm kiếm nhị phân Usenet trải qua ứng dụng của mình để tìm những tệp bạn muốn. Các nhà sản xuất nhóm tin cũng cấp quyền truy vấn vào những nhóm tin đơn cử. Các hội thảo chiến lược cũng hoàn toàn có thể được tìm thấy trong những nhóm này .

Usenet có trình duyệt riêng không?

Để truy vấn Usenet, bạn cần có trình duyệt và dịch vụ Usenet. Mimo là một trình duyệt Usenet đa nền tảng được phong cách thiết kế đặc biệt quan trọng để sử dụng dịch vụ này. Mimo được tối ưu hóa để duyệt, tìm kiếm và tải xuống nhanh hơn, đồng thời có những tính năng tích hợp tìm kiếm và xem hình ảnh nâng cao .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bottom Ad [Post Page]